กันพลา SD Gundam หรือ Super Deformed Gundam คืออะไร

       SD Gundam มีที่จากภาพออกแบบของเด็กนักเรียนชาวญี่ปุ่นที่ใช้ชื่อว่า Koji Yokoi ซึ่ง SD gundam ก็คือกันดั้มหรือโมบิลซูททั่วไป แต่อยู่ในอัตราส่วนระหว่างส่วนหัวต่อส่วนลำตัวแตกต่างจากกันพลาปกติเดิม คือมีอัตราส่วนของลำตัวเป็น 1 ต่อ 1 หรือ 1 ต่อ 2 ของส่วนหัวของตัวกันพลาเอง ทำให้ SD gundam มีลักษณะที่ตัวเล็กป้อม น่ารัก และเป็นที่น่าสนใจจนเกิดเป็นกระแสฮิตขึ้นมาและถูกนำไปสร้างเป็นการ์ตูน comics ลงในนิตยสาร ก่อนจะถูกนำมาสร้างเป็น manga และการ์ตูน animate ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน SD gundam ถูกนำมาทำเป็นของเล่นในหลายรูปแบบ ซึ่งแตกต่างจากตัวกันดั้มต้นแบบ ทั้งถูกนำมาร่วมกับการ์ตูนนวนิยายอย่าง สามก๊ก หรือสร้างเป็นเกมส์ ซึ่งนั่นทำให้เกิดกระแสการสะสมกันพลาของซีรีย์ SD gundam เพิ่มมากขึ้น

ลักษณะของโมเดล SD Gundam จะเป็นโมเดลที่มีขนาดเล็ก ออกแบบมาให้ดูน่ารักน่าสะสม แต่จุดขยับของโมเดลมีไม่มากนัก รวมถึงการแยกสีในส่วนต่าง ๆ ของกันพลาก็ทำออกมาไม่เยอะมากครับ ต้องมีการตกแต่งสี หรือติดสติกเกอร์เยอะกว่ากันพลาในกลุ่มที่เป็นกันดั้มทั่วไป เราลองมาดูตัวอย่างของ Gunpla ในกลุ่มนี้กันครับ

SD BB Hi-V Gundam, SD BB Full Armor Knight Gundam และ SD Ex-Standard Alie Strike Gundam ตามลำดับ
      ในส่วนของโมเดล gunpla เองก็ถูกนำมาสร้างในหลายซีรีย์ด้วยกันประกอบด้วย SD BB Senshi, SD Brave Battle Warriors และล่าสุดเป็นซีรีย์ SD Ex-Standard ที่มีการปรับปรุงอัตราส่วนให้มีความแตกต่างจากซีรีย์เก่าครับได้แก่ การแก้ไขอัตราส่วนของลำตัวต่อหัวโดยการลดส่วนหัว และเพิ่มขยายส่วนขาออกมาครับ และเพิ่มส่วนของข้อต่อให้เคลื่อนไหวได้มากขึ้นครับ นอกจากนั้นยังทำให้ตัว SD Ex-Standard สามารถประกอบรวมกับโมเดลเกรด HG ได้ด้วยครับ ตามรูปประกอบด้านล่าง




    รุ่นล่าสุดของกันพลาในกลุ่ม SD ได้แก่ SD Gundam Cross Silhouette Silhouette (SDCS) โดยรุ่นนี้ถือว่ามีการดีไซน์รูปแบบของ SD gundam แตกต่างจากรุ่นก่อนหน้าไปอย่างชิ้นเชิงเพราะทาง bandai ได้เพิ่มลูกเล่นที่เรียกได้ว่าเอาใจนักสะสมอย่างมาก โดย SDCS ถูกออกแบบให้มีโครงใน  (inner frame) ให้เหมือนกับรุ่นพี่อย่างกันพลาเกรด MG หรือ RG ถึงแม้ว่าความซับซ้อนจะมีไม่มากแต่ทำให้เหล่านักสะสมสามารถที่จะปรับเปลี่ยนขนาดอัตราส่วนระหว่างส่วนหัวและส่วนลำตัวได้ครับ ดังเช่นรูปด้านล่างนี้ และสามารถดูรีวิวเพิ่มเติมที่ได้ที่ https://gundamosamu.blogspot.com/2018/02/sd-cross-silhouette-cs-sd-gundam-bandai.html







ขอบคุณข้อมูล และรูปภาพจาก

1.https://en.wikipedia.org/wiki/SD_Gundam

2.http://bandai-hobby.net/en/gunpla_sdex.html
กันพลา SD Gundam หรือ Super Deformed Gundam คืออะไร กันพลา SD Gundam หรือ Super Deformed Gundam คืออะไร Reviewed by ImedTech on สิงหาคม 13, 2560 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น