อุปกรณ์ใช้ต่อกันพลา สำหรับมือใหม่


       กันพลา (GUNPLA) เป็นโมเดลที่เราจะต้องประกอบเองจากชิ้นส่วนต่าง ๆ ในแผงที่ได้มาดังนั้นนอกจากที่เราจะต้องมีกันพลาที่ซื้อมาแล้ว เรายังจำเป็นต้องมีอุปกรณ์ที่ใช้ช่วยประกอบกันพลาของเราด้วยครับ ซึ่งอุปกรณ์ที่ใช้ต่อก็มีตั้งแต่อุปกรณ์ง่าย ๆ หาได้ภายในบ้านของเรา หรือเป็นอุปกรณ์สำหรับต่อโมเดลพลาสติกเฉพาะบางยี่ห้อราคาแพงกว่ากัลพลาของเราซะอีก วันนี้เราจะมาดูกันครับว่าอุปกรณ์ที่หาได้ง่าย ๆ ภายในบ้านของเราซึ่งเหมาะสำหรับคนเริ่มต้นมีอะไรบ้าง และอุปกร์ณสำหรับต่อโมเดลพลาสติกแบบสำหรับนักสะสมมือใหม่มีอะไรบ้างครับ




อุปกรณ์สำหรับมือใหม่
       การต่อกันพลาตัวแรกหลาย ๆ คนคงหนีไม่พ้นการหยิบจับอุปกรณ์ภายในบ้านมาใช้ต่อกันพลาแน่นอนครับ ผมก็เป็นหนึ่งในนั้น สำหรับกันพลาตัวแรกก็มีวิธีง่าย ๆ ครับเพราะไม่เคยต่อมาก่อนซึ่งทำได้อุปกรณ์ประมาณ 2-3 อย่างเท่านั้น โดยการใช้กรรไกรตัดเล็บที่มีปลายแหลมมาใช้ตัดชิ้นส่วนของกันพลาออกจากแผงรันเนอร์ครับ จากนั้นก็จะใช้มีดคัทเตอร์ในการตัดส่วนรอยต่อที่เกินออกมา และบางครั้งก็จะใช้ตะไบช่วยอีกทีครับ ผลงานที่ออกมาก็พอใช้ได้ครับ แต่ถ้าเทียบกับรีวิวที่เราไปดูมาแล้วนั่นจะเห็นได้ว่าแตกต่างกันบางครับ เพราะเขามีการเก็บงานค่อนข้างละเอียด มีการตัด ขัด และลบรอยต่อออกโดยใช้อุปกรณ์สำหรับโมเดลพลาสติกโดยเฉพาะครับ ต่อไปเราลองมาดูอุปกรณ์สำหรับต่อโมเดลพลาสติกกันบ้าง




อุปกรณ์สำหรับนักสะสม
       เมื่อเราผ่านจุดเริ่มต้นมาแล้ว นักต่อส่วนใหญ่มักจะต่องมาหาเพื่อน ๆ ของกันพลาตัวแรกกันมาเต็มบ้านแน่น่อนครับ เพื่อให้ชิ้นงานออกมาสวยงามเหมือนชาวบ้านเขา ทำให้เราเริ่มมองหาอุปกรณ์ที่เหมาะสมสำหรับกันพลาตัวต่อไปแน่นอนครับ ซึ่งอุปกรณ์ที่ผมใช้จะเลือกเป็นอุปกรณ์สำหรับโมเดลพลาสติกที่ราคาไม่แพงมากครับ สำหรับผมจะใช้อุปกรณ์ 3 อย่างในการต่อโมเดลครับ (ไม่รวมอุปกรณ์ตัดเส้น)
       1. คีมตัดพลาสติก ใช้สำหรับตัดชิ้นส่วนออกจากแผงรันเนอร์ ตัวที่ผมเลือกใช้จะเป็นคีมตัดราคาระดับล่าง ๆ เลยครับประมาณ 300 บาทเท่านั้นหาซื้อได้ตามร้านขาย GUNPLA ทั่วไป ผลงานที่ได้อยู่ในระดับดีเลยครับ ดีกว่าการใช้กรรไกรตัดเล็บมากเลยทีเดียว
       2. มีดอาร์ตไนฟ์ (Art Knife) ใช้สำหรับตัดรอยต่อระหว่างชื้นส่วนกับแผงรันเนอร์ โดยมีดอาร์ตไนฟ์จะตัดได้ดีกว่ามีดคัทเตอร์มากเลยครับ เพราะตัวใบมีดจะยึดแน่น และไม่เลื่อนไปมาระหว่างใช้งาน ทำให้เราควบคุมทิศทางการตัดได้ดี ราคาก็ประมาณ 300 บาทครับหาซื้อได้ตามร้านขาย GUNPLA ทั่วไปได้เลย
       3. กระดาษทราย สำหรับขัดรอยตัดที่เหลือจากการใช้ Art knife ให้เรียบเนียบไปกับชิ้นส่วนรอบ ๆ ครับทำให้ชิ้งานของเราสวยเนี๊ยบมากขึ้น โดยการใช้ก็ให้ไล่จากเบอร์ต่ำไปหาเบอร์สูงครับ อาจเริ่มจาก กระดาษทรายเบอร์ 400 หรือ 600 ก็ได้ครับ และตามด้วยเบอร์ 1200, 2000 ตามลำดับ แค่นี้เราก็จะได้ชิ้นส่วนที่สวยเนี๊ยบไปประกอบเป็น GUNPLA ที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้นแล้วครับ


      อย่างไรก็ตามอุปกรณ์ที่แนะนำข้างต้นเป็นเพียงอุปกรณ์สำการต่อกันพลาเบื้องต้นเท่านั้นครับ ตัวกันพลาเองยังมีการตกแต่ง ทำสี เดินเส้นเพิ่มลายของกันพลาอีกมากครับ เพื่อให้ได้ชื้นงานที่สวยงาม และไม่เหมือนใคร ซึ่งต้องอาศัยอุปกรณ์อีกจำนวนนอกเหนือจากเขียนไปครับ สุดท้ายนี้ขอขอบคุณที่ติดตามอ่านบทความครับ










#อุปกรณ์ต่อกันพลา# คีมตัดใช้ต่อกันพลา #ต่อกันพลาต้องใช้อะไรบ้าง# อุปกรณ์ต่อกันพลาสำหรับมือใหม่# มีดอาร์ตไนฟ์สำหรับต่อกันพลา#อุปกรณ์สำหรับต่อ Gunpla#หุ่นกันดั้ม#gundam plastic model#
อุปกรณ์ใช้ต่อกันพลา สำหรับมือใหม่ อุปกรณ์ใช้ต่อกันพลา สำหรับมือใหม่ Reviewed by ImedTech on สิงหาคม 21, 2560 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น