วิธีการตัดเส้นกันพลา (Gunpla panel lining)


     การตัดเส้นกันพลา หรือ Gunpla Panel Lining เป็นเทคนิคที่ทำเพื่อเพิ่มรายละเอียดบนชิ้นส่วนของกันพลาให้โดดเด่น และดูสวยงามมากยิ่งขึ้น ซึ่งการตัดเส้นกันพลาสามารถทำได้หลายวิธีขึ้นอยู่กับความถนัดของแต่ละคน แต่ที่นิยมทำกันก็จะมีอยู่ 2 วิธีหลัก ๆ และเหมาะสำหรับทุกคนทั้งเริ่มต้น และที่ชำนาญแล้ว

1. การตัดเส้นด้วยปากกากันดั้มมาร์คเกอร์ (Gundam Markers)
     การใช้ Gundam marker ในการตัดเส้นเป็นวิธีที่สะดวกที่สุด และเหมาะสำหรับผู้เริ่มต้น เนื่องจากเป็นการวาด หรือกดปากกาไปตามเส้นของ Panel line บนชิ้นส่วน และไม่ต้องการอุปกรณ์ หรือน้ำยาอย่างอื่นช่วย เพียงแค่มีปากกาด้ามเดียวเท่านั้นครับ ราคาของปากกาก็อยู่ที่ประมาณ 100-120 บาท
    ซึ่งในปัจจุบัันปากกา gundam marker สำหรับตัดเส้นก็มีสองแบบด้วยกันครับ ได้แก่ปากกาที่เป็นหัวแบบปากกา permanent ทั่วไป และ ปากกาแบบกดไหลครับ

       1.1 ปากกากันดั้มมาร์คเกอร์แบบทั่วไป (Gndam marker for panel line)
              Gundam marker สำหรับตัดเส้นกันพลาจะมี 3 สีได้แก่ สีดำ สีเทา และสีน้ำตาลครับ จะเป็น gandam marker รหัส GM 301 302 303 ตามลำดับ เป็นแบบที่ใช้ง่ายครับ เพียงแค่วาดลงไปตาม panel line  ของกันพลาเราได้ตามใจชอบเลย หรือเราจะใช้พวกปากกา permanent ทั่วไปที่มีหัวปากกาขนาดเล็กก็ได้ครับ (ในภาพเปรียบเทียบ gundam marker กับปากกา permanent ทั่วไปครับ)

       1.2 ปากกากันดั้มมาร์คเกอร์ชนิดกดไหล (Gundam marker Pour type)
             ปากกาแบบกดไหล (Pour type) หรือ gundam marker pour type ก็มีสามสีเช่นเดียวแบบหัวธรรมดาครับ มีรหัส GM301P 302P 303P ตามลำดับ (P=pour type) วิธีการใช้เพียงแค่กดหัวปากกาลงไปตรง panel line ของกันพลาจากนั้นรอให้หมึกไหลออกมาตามเส้น ขั้นสุดท้ายเราจะต้องทำการลบรอยเปื้อนตรงที่ใช้หัวปากกากดลงไปด้วยยางลบครับ เพียงเท่านี้ก็เสร็จสิ้นการตัดเส้นแล้วครับ
(สำหรับวิธีการตัดนั้นสามารถดูตามวิดีโอด้านล่างได้เลยครับ)





2. การตัดเส้นด้วยสีสำหรับตัดเส้น Panel Line Accent Color
     การตัดเส้นด้วย Panel line accent color เป็นที่นิยมมากสำหรับนักสะสมกันพลา ด้วยปริมาณสีที่ให้มาเยอะ และการตัดเส้นที่ทำได้รวดเร็ว สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามเทคนิคของเราเอง รวมถึงในจุดเล็กๆ ก็สามารถเข้าถึงได้ง่าวกว่าการใช้ปากกา แต่การใช้ panel line accent color ในการตัดเส้นจำเป็นต้องใช้ thinner ในการลบส่วนที่เกิน หรือเปื้อนออกมาจากร่องของการตัดเส้นด้วยครับ (ต้องใช้อุปกรณ์มากกว่าตัดเส้นด้วยปากกา) ซึ่ง Panel line accent color ก็มีสามสีด้วยกัน ได้แก่ สีดำ เทา และน้ำตาลครับ (สำหรับวิธีการตัดนั้นสามารถดูตามวิดีโอด้านล่างได้เลยครับ)


วิธีการตัดเส้นกันพลา (Gunpla panel lining) วิธีการตัดเส้นกันพลา (Gunpla panel lining) Reviewed by ImedTech on สิงหาคม 18, 2560 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น