เกรดของ Gunpla คืออะไร มีกี่แบบ (Gunpla Grade)





เกรดของ GUNPLA
     เกรดของ GUNPLA เป็นการแบ่งตามรายละเอียดความสมจริงของตัวโมเดลทั้งสี โครงสร้าง การแยกชิ้นส่วนให้สมจริง และจุดขยับท่าทางของตัว GUNPLA เอง ซึ่งในปัจจุบัน GUNPLA ก็แบ่งได้ดังนี้ครับ

High Grade (HG) เป็น GUNPLA เกรดที่ผลิดออกมาในอัตราส่วน 1/144 เป็นเกรดที่มีรายละเอียดของตัว GUNPLA และจุดขยับใช้ได้ในระดับนึง ในบางจุดไม่มีการแยกสีมาให้ แต่จะให้ติดสติกเกอร์ หรือทำสีเองเพื่อเพิ่มความสมจริง และความสวยงามให้กับตัว GUNPLA อย่างไรก็ตามตัว HG ที่ออกมาใหม่ในช่วงหลัง ๆ มักมีรายละเอียดที่สมจริงมากกว่ารุ่นก่อน ๆ บางตัวต่อดิบออกมาก็สวยใช้ได้เลยครับ ราคาอยู่ที่ 350-900 บาท 
 
Master Grade (MG) เป็น GUNPLA ที่ทำออกมาใน scale ที่ใหญ่ขึ้นกว่า HG grade คือ 1/100 ซึ่ง MG grade มาพร้อมกับส่วนที่เป็นโครงด้านในของ GUNPLA ที่เป็นลักษณะเด่นของ GUNPLA ในกลุ่มนี้ครับ ส่วนรายละเอียดด้านนอก และจุดขยับต่าง ๆ ทำออกมาได้ดีกว่า HG grade สามารถจัดท่าทางได้มากกว่า และในส่วนของสีก็แยกสีตามส่วนประกอบต่าง ๆ ออกมาได้สมจริง ไม่ต้องทำสีเพิ่มเติมในส่วนย่อยๆ นอกจากนั้นยังมี decal มาเพื่อเพิ่มลวดลายได้กับ GUNPLA อีกด้วย ราคาตั้งแต่ 1,000 บาทขึ้นไป 
 
Perfect Grade (PG) เป็นโมเดลที่มีรายละเอียดสมจริงมากที่สุด ทำออกมาในอัตราส่วน 1/60 เป็น GUNPLA ที่มีรายละเอียดโครงสร้างด้านในเหมือนกับ MG แต่มีรายละเอียด และกลไกที่ซับซ้อนกว่า MG มาก บางตัวยังมีระบบไฟ LED เพิ่มความสวยงามให้กับโมเดลอีกด้วย โดย PG จะทำออกมาเฉพาะตัวที่ได้รับความนิยมเท่านั้น แถมราคาก็สูงเช่นกันซึ่งมาราคาเฉลี่ยตั้งแต่ 5,000 บาทขึ้นไป
Real Grade (RG) เป็นโมเดลเกรดใหม่ขนาด 1/144 ที่มีความละเอียดสูงมาก อาจมากกว่า MG หรือเทียบกับ PG เลยทีเดียว เนื่องจาก RG เป็นโมเดลที่มีขนาดเล็ก และมีรายละเอียดมากทำให้มีชิ้นส่วนจำนวนมาก แถมยังมีขนาดเล็ก จึงต่อค่อนข้างลำบากแต่เมื่อต่อเสร็จแล้วก็สวยโดยไม่ต้องตกแต่งไรเพิ่มเติมอีกเลย ราคาอยู่ที่ประมาณ 900-1,200 บาท 
 
Reborn(RE)1/100 or non-grade 1/100 เป็นโมเดลขนาด 1/100 ตามชื่อเลยครับ สำครับรายละเอียดงานของโมเดลเป็นเสมือน HG ขยายส่วน จุดขยับ และโครงสร้างเป็นแบบเดียวกับ HG บางตัวรายละเอียดแยกสีดีกว่า HG อาจเนื่องจากขนาดที่ใหญ่ขึ้นนั่นเองครับ ทำออกมาไม่กี่ตัว มักจะเป็นตัวที่ไม่ได้ไปต่อที่เกรด MG มากกว่า ราคาอยู่ที่ 1,000-1,500 บาท 
 
SD gundam or Super deformed gundam จริงๆ ถือว่าเป็นโมเดลที่ไม่มีเกรดครับ ซึ่ง SD gundam เป็นโมเดลกันดั้มขนาดเล็ก หัวโต แต่ออกแนวน่ารัก ๆ มีการแยกสีน้อยต้องใช้สติกเกอร์ตามส่วนต่าง ๆ ของโมเดลราคาไม่แรงมาก อยู่ที่ 200-600 บาทแล้วแต่รุ่นครับ 
 
Mega Size เป็นโมเดลขนาด 1/48 รายละเอียดไม่มากนัก เน้นตั้งโชว์ ผลิตออกมาแค่บ้างตัวครับ
เกรดของ Gunpla คืออะไร มีกี่แบบ (Gunpla Grade) เกรดของ Gunpla คืออะไร มีกี่แบบ (Gunpla Grade) Reviewed by ImedTech on สิงหาคม 19, 2560 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น